ข่าวประชาสัมพันธ์

การยื่นข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept Proposal) โครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

20 กันยายน 2566   ประเภทข่าว : ข่าววิจัย/ทุนวิจัย    : 933 ครั้ง




          อ้างถึง พระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 มาตรา 17(2) กำหนดให้หน่วยงาน ในระบบวิจัยและนวัตกรรมจัดทำคำของบประมาณเพื่อโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และโครงการวิจัยและนวัตกรรมเสนอ ต่อคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มีกำหนดเปิดรับข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept Proposal) โครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของหน่วยงานที่สอดคล้องกับจุดมุ่งเน้นของการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ตามที่ กสว. กำหนด ดังต่อไปนี้ 
          1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Science and Technology Infrastructure: STI)
          2. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศ (National Quality Infrastructure: NQI)
          3. การพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศสำหรับพัฒนาอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ในประเทศ (Technology Localization) รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีฐาน (Platform Technology)
          4. การพัฒนาขีดความสามารถในการรับและถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Absorptive Capabilities) สำหรับ การพัฒนาประเทศ รวมถึงการร่วมมือกับบุคคลหรือหน่วยงานในต่างประเทศ
          5. การพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถพิเศษ ความเชี่ยวชาญ ทักษะและสมรรถนะสูงทางด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี
          6. การยกระดับการให้บริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ในการให้บริการ
          7. การยกระดับความสามารถในการผลิตและการบริการ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
          ทั้งนี้ โครงการต้องเป็นตามพันธกิจหน่วยงานที่เฉพาะเจาะจงและเป็นความต้องการของประเทศ
 
          กรณีที่หน่วยงานท่านมีความประสงค์จะยื่นข้อเสนอเชิงหลักการโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2568 ขอให้ท่านพิจารณาดำเนินการจัดส่งข้อเสนอเชิงหลักการตามแบบฟอร์มที่ สกสว. กำหนด มายัง อีเมล : os_staff@tsri.or.th ภายในวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ก่อนเวลา 17.00 น.
 
          ทั้งนี้ หาก ลูกสว. พิจารณาเห็นว่าข้อเสนอเชิงหลักการมีความสอดคล้องกับประกาศ กสว. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำคำขอ งบประมาณและการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2566 และจุดมุ่งเน้นของการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ตามที่ กสว. ประกาศ สกสว. จะแจ้งผลให้หน่วยงานทราบภายใน วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2566 เพื่อให้หน่วยงานจัดทำคำของบประมาณเพื่อโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ตามแบบฟอร์มที่ ลูกสว. กำหนด ซึ่งประกอบด้วยแผนปฏิบัติการ แผนงาน และข้อเสนอโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และยื่นคำของบประมาณผ่านระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIIS) ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม ถึงวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ก่อนเวลา 17.00 น. 
 
          อนึ่ง สกสว. ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่รับคำของบประมาณโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หากพิจารณาแล้วว่า ข้อเสนอเชิงหลักการโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เสนอไม่เป็นไปตามประกาศ กสว. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำคำขอ งบประมาณและการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรมพ.ศ. 2556 และจุดมุ่งเน้นของการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ตามที่ กสว. กำหนด
 
เอกสารแนบ แบบฟอร์มข้อเสนอเชิงหลักการโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี https://shorturl.at/swPT1
 
กลุ่มภารกิจการพัฒนา ววน. ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม เชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ (O-Inclusiveness)
โทรศัพท์ : 082-715-8146 (กิตติคุณ จันทร์แย้ม)
อีเมล : kittikhunatsri.or.th







แชร์ข่าวนี้บน facebook