ข่าวประชาสัมพันธ์

บพข. ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full proposal) ปี 2567 (NQI)

04 สิงหาคม 2566   ประเภทข่าว : ข่าววิจัย/ทุนวิจัย    : 348 ครั้ง




หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพ.) ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัย (Full Proposal) แผนงาน N42 (S3P20) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพและบริการ สำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และบริการแห่งอนาคตประจำปีงบประมาณ 2567
 
1. หลักการและเหตุผล
          โครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ (quality infrastructure, Q) คือระบบที่ประกอบด้วยองค์กร ทั้งภาครัฐ และเอกชน ทำหน้าที่เฉพาะในแต่ละด้าน แต่ประสานอย่างสอดคล้อง โดยมีนโยบาย กฎหมาย และระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องร่วมกัน เพื่อสร้างคุณภาพ ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือในสินค้าและบริการที่เข้าสู่ตลาด สร้างความสามารถในการแข่งขันและความเป็นธรรมทางการค้า มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ (1) มาตรวิทยา (2) มาตรฐาน (3) การรับรองระบบงาน (4) การตรวจสอบและรับรอง และ (5) การกำกับดูแลตลาด ด้วยเหตุนี้ นโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พ.ศ. 2546-2570 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรมระดับชั้นแนวหน้าที่ก้าวหน้าล้ำยุคเพื่อสร้างโอกาสใหม่ และความพร้อมของประเทศในอนาคต จึงกำหนดให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพเป็นกลยุทธ์หนึ่ง
          หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บทช.) จึงได้ จัดทำประกาศรับข้อเสนอโครงการ (Full Proposal) แผนงาน N42 (SRP20) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ และบริการ สำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และบริการแห่งอนาคต ประจำปีงบประมาณ 2557 ขึ้น
 
2. วัตถุประสงค์
          1. สร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศที่รองรับการนำสินค้าและนวัตกรรมของ ผู้ประกอบการในประเทศไทยเข้าสู่ตลาด โดยที่สินค้าและนวัตกรรมดังกล่าวสามารถแข่งขันได้ด้วยคุณภาพ โดยให้ความสำคัญกับสินค้าและนวัตกรรมที่สอดคล้องหมุดหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 13 และได้รับการกำหนดให้เป็น flagship หรือ target ของแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเฉพาะ หรือแผนงานอื่นของ บทช. ได้แก่ แผนงานอาหารมูลค่าสูง แผนงานสุขภาพและการแพทย์ แผนงานยาน ยนต์ไฟฟ้า แผนงานโลจิสติกส์และระบบราง แผนงานดิจิทัลแพลตฟอร์ม แผนงานเศรษฐกิจหมุนเวียน และ แผนงานพลังงาน เคมีและวัสดุชีวภาพ
          2. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพที่จำเป็นต่อการวิจัยและพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมที่มีศักยภาพทาง การตลาดในอนาคต รวมทั้งการวิจัยพื้นฐานที่ผลการวิจัยจำเป็นต่อการกำหนดมาตรฐาน หรือเกณฑ์คุณภาพ ของสินค้าที่ประเทศไทยมีส่วนแบ่งตลาดสูง หรือสินค้าที่ประเทศไทยต้องการผลักดันให้เป็น flagship/strategic products
          3. พัฒนาบริการโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพสู่การเป็นอุตสาหกรรมบริการที่สร้างรายได้และดึงดูดการลงทุนใน อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง หรืออุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าและบริการคุณภาพสูงเข้ามาในประเทศ ผ่าน การพัฒนาตลาดบริการโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพและการส่งเสริมให้เกิดผู้ให้บริการ NOI ภาคเอกชน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Link หรือ เอกสารแนบ


ลิงก์เพิ่มเติม : https://www.nriis.go.th/www/NewsEventDetail.aspx?nid=11738
ไฟล์แนบ : คลิกดูไฟล์แนบ




แชร์ข่าวนี้บน facebook