ข่าวประชาสัมพันธ์

ประชาสัมพันธ์แนวทางการปฏิบัติตามมาตรา ๕๒ และ ๕๓ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ.๒๕๔๒

19 สิงหาคม 2564   ประเภทข่าว : ข่าววิจัย/ทุนวิจัย    : 953 ครั้ง




          ด้วยพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. ๒๕๔๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสร้าง แรงจูงใจให้มีการปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ ด้วยการให้สิทธิคุ้มครองตามกฎหมาย เพื่อส่งเสริม การอนุรักษ์และพัฒนาการใช้ประโยชน์จากพันธุ์พืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่น พันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไปและพันธุ์พืชป่า พร้อมทั้งจัดตั้งกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืช เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายในการช่วยเหลือและอุดหนุนกิจการที่เกี่ยวกับ การอนุรักษ์ การวิจัย และการพัฒนาพันธุ์พืช ในกรณีการควบคุมกำกับดูแลการใช้ประโยชน์พันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไป และพันธุ์พืชป่า เพื่อการศึกษา ทดลอง วิจัย และปรับปรุงพันธุ์พืช ได้กำหนดไว้ดังนี้
          ๑. มาตรา ๕๒ กำหนดให้ “ผู้ใดเก็บ จัดหา หรือรวบรวมพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไป พันธุ์พืชป่า หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของพันธุ์พืชดังกล่าว เพื่อการปรับปรุงพันธุ์ ศึกษา ทดลอง หรือวิจัยเพื่อประโยชน์ในทางการค้า จะต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์
          ๒. มาตรา ๕๓ กำหนดให้ “ผู้ใดทำการศึกษา ทดลอง หรือวิจัยพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไป พันธุ์พืชป่าหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของพันธุ์พืชดังกล่าวที่มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในทางการค้าให้ปฏิบัติ ตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด
          กรมวิชาการเกษตร ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. ๒๕๔๒ จึงขอแจ้งแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักวิจัยและผู้เกี่ยวข้อง ได้รับทราบและถือปฏิบัติ โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสาร กฎระเบียบ ตามมาตรา ๕๒ และมาตรา ๕๓ ได้ที่ QR Code สิ่งที่ส่งมาด้วย) และเมื่อได้รับหนังสือฉบับนี้แล้ว โปรดแจ้งแบบตอบรับตาม QR Code ดังกล่าว ให้สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร ทราบด้วย จะขอบคุณยิ่ง



ไฟล์แนบ : คลิกดูไฟล์แนบ




แชร์ข่าวนี้บน facebook